ang pinaka laspag na dahilan ng mga babae sa buong mundo..

…kamakailan habang may ka chat ay bigla akong namura sa init ng talakayan.. ako ay nagulat…

ako: paksyet…

kachat: paksyet ka rin..

ako: minura kita???

kachat: (segue sa ibang topic)

ako: minura kita? ha ha ha??

kachat: (balat kalabaw… makapal!)

ako: hanap ka ng kausap mo… di kita minura ha…

makaraan ang ilang araw na deadma.. (isang linggo ata) nakatanggap na ako ng text magmula sa ka chat ko na yun…

textnikachat: pasensya ka na kung namura kita… sorry na.. may pms lang ako nun…

anakngptiongputpitongputingtupa! PMS na naman ang isinisi…! hayup! bilib talaga ako sa mga pwedeng idahilan ng mga babae.. sa dami ng pwede mong idahilan o irason.. PMS lang ang pinakamadali… sa tingin ko basta sabihin ng babae na PMS ang reason.. wala ng magagawa ang mundo kungdi dapat intindihin yun.. ay may pumapangalawa pa pala.. ang disminerya.. (o yun narin yun?)

isipin natin kung san pa ang ibang gamit ng PMS sa pang araw araw na kabuhayan..

sa isang iskwelahan:

guro: Ms Rubio, late ka na naman?

ms. rubio:  sorry po ma’am PMS..

guro: ah i see.. youre excused…

sa trabaho: (na madalas mangyari sa akin)

worker: (via text) sir, di po ako makapasok.. naghihilab ang tyan ko..

bossing: bakit? buntis ka ba?

worker: hinde po, PMS po…

bossing: …..

sa bahay:

maam: inday, paki ligpit na ang pinagkainan…

inday: aguy aguy…. mam, di ku pu kaya….. naga sakit ini gid aking gang puson…

maam: hala, magkakaroon ka ba? di bale ipaligpit nalang natin sa aking dalaga…

sally: (ang anak na dalaga)… but mom!!!???

maam: sige na hija, kawawa si inday.. tulungan mo sya…

sally: (biglang tumupi) ouch mom, im gonna have my period soon, i think i have PMS!!!

maam: oh! JUNNNIIIOOOORRRRRRRR!!!!!

magsyota sa motel:

lalake: hon, ligo ka na…

babae: yoko nga… masakit puson ko.. di ko feel…magkakaroon ako… aray… ano ba!!!

lalake: sige na hon….. bat last month ok lang naman sayo??

babae: e tarantado ka pala e, last month may period na ako nung niyari mo ako, iba to ngayon… PMS to.. so FCUK OFF!!!

lalake: ……

o diba, napakakonti palang ng scenario na yan sa pang araw araw na kabuhayan.. pero napansin nyo na dami ng pwedeng idahilan, bakit eto pa ang laging ginagamit?? dahil para narin yan inilgay sa bawat saligang batas ng bansa sa mundo na kapag may PMS ang babae, ay siya ang masusunod at hindi kayo..

naisip ko lang… bat di nalang nila lagyan ng PMS leave ang bawat babae kada buwan sa trabaho.. para di na nila magagamit ang emergency leave, or sick leave, or vacation leave, or ang maternity leave or ang bereavement leave… otomatik  nalang may 3-5 days leave every month.. tutal ganun din.. ke bigyan mo o hinde.. gagamitin din yan..

ano ba talaga ang PMS… pinilit na itong talakayin at sagutin ng siyensya… (parang pasyensya ang tunog) ngunit marami parin ang naguguluhan.. kung kayo ay lalake.. wag nyo nang pilit pang intindihin.. basta pag sinabi ng babae na PMS sya.. parang yun na ang ticket nya para abusuhin kayo at i bully.. wala ng tanong tanong.. pero kung ikaw ay may pagka war freak at  gusto  nyo ng giyerang lalaban sa kalidad ng milf vs govt troops.. ay awayin nyo sya habang nag PPMS sya.. tiyak ko hindi kayo mabibigo.. at para naman sa babae… hinay hinay lang sa pag gamit ng PMS na yan… alam naman naming mga lalake na 80% ay hindi naman totoo na may PMS, kungdi gusto nyo lang masunod ang gusto nyo.. pero pinagbibigyan lang namin kayo…di naman kami mga tanga.. pero tandaan nyo,… pag napuno kami.. baka gumawa kami ng katumbas ng PMS nyo.. na magpapaubaya sa amin manbabae, mag inom, mang bully at magpalipad ng missle sa north korea papuntang ere ng japan….

at ang taong makakaimbento ng katumbas ng PMS na to ay tiyak na mananalo ng nobel prize.

sana man lang may nutritional value ang pagiging PMS ng babae, or may mga approved therapeutic claims.. imagine nyo nalang.. kung pagkatapos ng isang bugnutin na PMS na yan, ay nagiging rabbit horny ang babae, e di sana di ako umaangal ngayon sa PMS..at milyong milyong lalake ang matutuwa sa PMS…

example:

sa bus:

gf: hon akapin mo ako.. takpan mo ako ng jacket…

bf: bakit hon?

gf: kakatapos ko lang ng PMS (sabay ngiting mainit pa sa kumukulong kape)

bf: (SCOREEEE!!!)

sa bahay:

wife: (text sa asawa) come home early.. i have a surprise

hubby: but hon, im OT today…

wife: have you forgotten? I had PMS couple of days ago, sige ka, youll miss the fun

hubby: andito na ako sa car, pauwi na hon…

sa north korea:

pres kim il jung:  at the count of 10, pipindutin ko na tong button na to na mag papasabog ng USA at japan!! 10..9..8…7..6..5…

chick ni kij: honey… samahan mo muna ako sa cr.. mamaya na yan….

pkij: but honey…kelangan ko ipakita kay barack at kay emperor na isa tayong bully..

chick: pero sweethear.. post PMS ko ngayon… and i need some serious lovin’… i want your missle inside me..

pkij: oh shet.. IKANSELA ANG WW3!!  wag ako istorbohin ng 3 araw!!!

o diba.. sana ganun nalang ang naidudulot ng PMS, at baka mas matuwa pa ng todo ang mga lalake sa mundo at i welcome ang PMS na yan.. di nga malayo na magkaroon ng national PMS world day or PMS week or PMS hour.. (kung san mabibigyan nila ng competetion ang valemtimes day na yan)..

sana lang…

13 Tugon to “ang pinaka laspag na dahilan ng mga babae sa buong mundo..”

  1. grabe! minura ka? grabe naman yang ka-chat mo! at minura ka nga! tsk! the nerve!
    kung ako nga na matagal mo ng prend eh di ko magawang murahin ka. pero sya ang tafang! grabe!
    pero ayun, nag “i am sorry” naman pala. ikaw? nag sorry ka rin ba sa pag iinarte mo?
    pero grabe ha! minura ka! bwahaha!

  2. pms nga naman nyahaha..:)

  3. Laking pasasalamat ko talaga at hindi ako naging Babae.. nyahahaha.. 😀

    totoo pala yun?

    khluet PMS..

  4. ahahahaha! nice one..

    pero totoo naman pu ang pms nu…

    kaw kaya magkaron.. tignan ko lang 😉

    and oh by the may PMS ako ngayon 😆

  5. koreanmine Says:

    hmmnn… di q pa ata nagamit na xcuse yang PMS kc di ako nagmamasungit ever :blush: 😆

    pero tutut na randy ever ako pag ganyang panahon pero d nmn tulad sa mga eksampol mo na over! lols

  6. sasasa(tunog ng tawa ko)…wala natawa naman ako sa mga binanggit mong palusot. may naalala tuloy ako, naalala ko tuloy ang classmate kong lalaki nung elementary… ilagay ba naman sa kanyang excuse letter na nagkaroon daw siya ng PMS. puta naman oh…lalaki magkakaPMS.

  7. Wahahaha! nagamit sa akin yan kanina, paksyet! talaga wala naman ako ginagawa bigla nalang naging G.I. Jane at mas matalim pa sa katana ang mga tingin ang dami kong sugat sa mga titig na iyon.
    Parang kalaban ako ni cyclops umiiwas sa laserbeam hehe.
    Bakit nga kaya ganun?

  8. yung dysmenorrhea eh isang klase ng pms (pre-menstrual symptoms). i’m guilty of always using that excuse to get off work. pero kse naman, sumpa talaga ang tawag ko sa period. it feels hellish (not that i’ve been there ha). everytime magkakaron ako, sinasabi ko sa asawa ko na dumating na ang sumpa. maswerte kayong mga lalaki kse hindi kayo nakakaramdam ng ganun. yung sobrang sakit ng puson at balakang mo. pati lower back mo. i envy girls who don’t experience it. sobra.

  9. pag nakaexperience kayo ng pms maiintindihan nio din kami..ahehe

    pero pag may pms aman i think in between nun nagiging horny ang mga gerlets dahil sa pagbabago ng hormone hekhek..

    nakikisali lang po..

  10. 1. kasalanan ba namin na ang babae lang ang nagkakaroon buwan-buwan? hindi naman yon ginusto. hindi namin hiningi sa Diyos.
    2. hindi sa lahat ng oras ginagamit namin itong dahilan at umaarte lang. kadalasan kelangan talagang ipahinga.
    3. masakit talaga sya, yung iba mild lang ang nararamdamang sakit, pero ako halos bedridden na ako pag ganung panahon.
    4. sana ang kalalakihan ay naiintindihan kung baket masama ang timpla namin kapag ganito, dahil hindi sya biro. sana mangyari isang araw na mag-wansapanataym at maranasan din ng mga lalake nang maramdaman din nila kung gaano kahirap. sa ganung paraan lang naman nila maiintindihan.
    5. magpasalamat kayo at wala kayong PMS, hindi kayo nagbubuntis ng siyam na buwan at nagmamanas at nanganganak na parang nakalagay na sa kamatayan ang isang paa nyo.. isang tulian, isang sakitan lang sa buong buhay nyo at malaya na kayo halos sa pisikal na sakit.
    6. at tama, nawa’y maaprub na bill yang pagkakaroon ng PMS leave sa kumpanya.

    PMS-ing din ako ngayon.. hahahahhaa.. kaya nung nabasa ko to e napa-react ako dahil from the looks of it, parang you’re generalizing women na ginagamit lang namin ang ganitong condition to be superior in everything.

    yun lang. thanks.

    nice blog, BTW.

Mag-iwan ng Tugon

