si batman ay taga china!!

ang nakaraan…

medyo madami ang natuwa sa pag headbang ni def, ngunit nagkaroon din sya ng matinding stiff neck.. at sa kahulihan… nakatanggap pa sya ng isang katanungang medyo kumiliti sa utak nya…..

EPISODE 50: ang kasagutan…

dear prof. def,

sa palagay mo kaya may chinese/taiwanese version and dinuguan? paano kaya ang packaging nito? naiimagine mo ba ang nakasulat sa ingredients at nakalagay sa instructions paano ito kakainin? may side effects kayang nakalagay?

… Bloody viand (animal extract) removes tireliness episode, taste verilly together with rice cake (no icing included).

… gently bring spoon to mouth. open mouth hugely like hungrily.. swallowed after taste mouth with movement up and down motion…

selvo-32.jpg
selvo
8.14.07 / 9pm

salmat selvo sa iyong pagtanong.. ako rin ay napaisip kung ano ang counterpart ng dinuguan sa china.. ngunit kahit na ako’y adventurous, isa lang ang policy ko.. pagdating sa pagkain.. wag magtitiwala sa mga luto ng taga mainland…at sa pagsagot ng iyong tanong…

China..sa loob ng 15 taon, unti unting nagigising ang binansagang, “sleeping giant”. naalala ko ang unang punta ko dun.. shenzhen province na kapitbahay ng Hong Kong.. maalikabok, madumi, baku baku ang kalsada.. isang rural area..para syang probinsya dito sa pinas na kinalimutan… fast forward 15 years later… shenzhen city, puro flyover, puro skyscraper.. maaring itulad sa HK, or higit pa. hanep ang progreso.. tama na nga, inaantok na ako.. eto ang kwento ko…

balik tayo last march 2007.. nung grand opening ng hotel ni Bill sa shanghai, china… (flowery music)

img_0421-medium.jpgimg_0294-medium.jpgimg_0377-medium.jpgimg_0424-medium.jpglumpia_shanghai-medium.jpg
L-R: 1. dito kami ikinulong for 4 days 3 nights; 2. kwarto namin.. hanep ang CR! see thru w LCD TV, buti nalang may blinds; 3. lounge sa labas ng kwarto; 4. skyscrakers skyscrapers sa shanghai. ; 5. lumpia sa shanghai

nakakahalata na ba kayo na medyo nagugutom na ako? di pa kasi ako nagaalmusal habang sinusulat ko ito, gayunpaman, tungkol din naman to sa pagkain, kaya ok lang.. titiisin ko ang tawag ng aking sikmura.

kasama sa itenerary namin ang maglakwatsa.. at dito ko lang nalaman ang mga facts na di ko alam dati..

img_0311-medium.jpg
1. si batman ay taga china

img_0341-medium.jpg
2. pag puno na ang pila, wag nang maghintay.. SUMINGIT!

img_0383-medium.jpg
3. malambot ang katawan ng babaeng ito..

img_0426-medium.jpg
4. bobo talaga sila sa speling..

ayun, umiral ang kabaratan ko..at umikot ikot ako sa shanghai at naghanap ng mumurahing restorant (1:x7pesos din kasi ang pera nila… para kang nasa hong kong)…. tuwang tuwa ako nung akoy may nakitang resto na mura..mabuhay ang pinoy! wagi ang aking kabaratan!

1.jpg
alam kong makakatipid ako, pero nung nabasa ko to, para akong nag dalawang isip.

2.jpg
langyang buhay to, kaya pala bargain ang resto! “SUNUGIN ANG MANOK!” ano masasabi mo MAX’s?

3.jpg
‘cowboy leg’ ba kamo?? tangna, sino supplier nyo? taga old west? ano ang ‘sidersts’?

4.jpg
chep! paorder nga ng ‘rurality salad!’

5.jpg
pass ako, parang mahal ang ‘pearl picks’, sa toothpicks nalang ako.

6.jpg
gusto kong lumaki ang katawan ko, pero anong part ang lalaki sa akin pag ito ang inorder ko?

7.jpg
medyo napanganga nalang ako dito.. nakakabobo ang selection.. kulang ata sa iron ang gumawa nitong menu na to.. putana tama nga ako ‘add the sheet iron’!! natatakot ako malaman ang ingredients ng “Retchup”.

8.jpg
medyo nawalan na ako ng gana eh, meron kayang small serving nito?

9.jpg
“royal soldiers! im being attacked by the farmer!! kill himmmmmmm!!” said the king.

10.jpg
no comment.. parang naalala ko si vice ganda..

11.jpg
dito tuluyang nawala ang gutom ko, tawa nalang ako ng tawa.. dahil sa aking ka ‘cheapan’, dito ako nauwi..’slippery meat in king’s vegetables in pillar’- yan kaya ang outcome ng farmer na umatake sa hari?; ‘color hot pepper fries the chicken’ – sagana kaya ito sa food coloring?; ‘fresh bulb lilycelery west fruit in eyes’ – recommended for defpotec!! pampalinaw ng mata!!; ‘fragrant spring onion sauce explodescow son’ – reco nila para kay osama bin laden and his suicide bombers; ‘hot fragrant spring onion return meat’ – pass ako dito, ayaw ko ng return meat; ‘fragrant and hot fries wood must meat’ – tagalog: mabango at mainit na patatas kahoy (kamoteng kahoy?) na pilit maging karne?; ‘fragrant bone in garlic in strange flavor’ – hmmm there’s something strange, in the neighborhood… who d’ya call?; ‘sour and sweet bone in fragrant spinach’- pano ko to kakainin? matunaw kaya ng sikmura ko to?

12.jpg
natakot ako sa item 3504.. pagkaintindi ko, “mababangong langaw!”

13.jpg
wow! big bowl selection! halu halu dito ang pagpipilian.. kung takot ka sa malinis, may germs; kung medyo feel mo cannibal ka, may cowboy meat; kung druggie ka, may pills; at kung feel mo talaga exotic food, may bowel! san ka pa!??

14.jpg
follow up meal mo pagkatapos ng ‘cowboy meat’

15.jpg
oooh la la… im sooooo turned on now!!!

16.jpg
pot session na! ano kaya ang ‘1 article pot: hometown’?

17.jpg
napasimangot ako dito…

18.jpg
“waiter can i have 1 coca coca, my friend would have the sprit”, dumating naman in their proper form.. .whew! buti nalang.. kasi pag dumating yung made in china version, malamang di ko na rin inumin yun..

19.jpg
say that again??

20.jpg
served fresh, hot and ALIVE!!!

21.jpg
baka nasobrahan ng ‘words plum’ yung gumawa ng menu na to

22.jpg
geng! anu ba yan geng! sabog ka ba geng?

23.jpg
wtf is ‘Ingnedients’… and what are those three?

24.jpg
medyo fairy tale mood/ war freak mood ang author ng menu.. “STAND BACK!! I KNOW KUNG FU! ”

25.jpg
putaheng pang miss universe contestant….

26.jpg
item 5011: fish dish with energy booster!; item 5012: hello moo? hello garci??

27.jpg
parang natuturn on na naman ako…

28.jpg
wow!! DILICIOUS! parang pang sisters naman ang ‘cowboy leg beautiful pole’!

29.jpg
pagkatapos ng lolah mong mag ‘cowboy leg beautiful pole’ pa try mo naman ang ‘man fruit braise the north almond’.. siguradong ma MOISTEN REPAIR kayo!

30.jpg
talagang pang sister’s dish ang selection nila.. may plaster pang nalalaman!

31.jpg
ha? pagkatapos mong pakainin ang sisters… mordacity naman?

32.jpg
e ano kaya tong nagpapanggap na to? PILI?

33.jpg
nagulat ako, kala ko cook na si Jon Cabron …malabo lang pala mata ko, sabagay.. kayo din naman lalabo ang mata nyo sa luha.

34.jpg
proof na galing ang JJJ papaya whitening peeling cream dito sa china..

juwa
pangtapat kaya nila ito sa nilasing na hipon at pinaupong manok? sa kanila, sinakal na pansit?

36.jpg
muntik ko na madura ang coca coca ko pagdating ko dito sa portion na to..

37.jpg
yeah!! me so horny!! me love you long time!!

38.jpg
so ganito pala mangyayari kung ayaw mo ng f* dishes nila..

39.jpg
mga ayuf sila!!! binayaran ko nalang ang coca coca ko at ang sprit ng kasama ko..

lumipat kami sa mcdo…

selvo, wala man dito ang kasagutan sa tanong mo re: dinuguan.. isa lang ang napatunayan ko.. mas madami pa silang exotic dishes kesa sa atin.. kung ang mga dayuhan ay nandidiri sa mga pagkaing pinoy, sorry sila, pero mas pipiliin ko ang dinuguan, papaitan, goto, balut, atbp… kesa masubukang umorder sa restorant na ito..

I LOVE THE PHILIPPINES!!

7 Tugon to “si batman ay taga china!!”

  1. Grabe! sumakit tyan ko kakatawa dyan. Hindi ko ma-imagine kung ano itsura ng mga foods na yan. Seryoso ka? Yan talaga naka sulat? Kakain nalang ako ng buhay na scorpio at least alam kong itsura ng kinakain ko, lols 😀

  2. ajavinz5567 Says:

    whew!!

    lols

    pinagpawisan ako sa pagbabasa…

    you’re being consistent, def…

    bravo!!!

  3. hmmm gusto ko yung babaeng malambot ang katawan.. the possibilities are endless.. andami kong magagawang kwento dyan’ ..lols’

  4. paminsan-minsan lang ‘tong mag update si moo ko. pero pag umarya eh hanep pa sa olrayt! todo-buhos sa preparation ng mga materials nya.

    super-lafftrip lagi ang dating!

    hep hep hurray! sana wag ka magsawa sa pagpapatawa sa amin. halabyu! 😆

  5. kala ko ako lang ang bobodotcom sa english, sh*t pwede pa la akong maging professor sa english sa china!

  6. Wow! Ang daming choices! I’ll have the “cowboy leg beautiful pole” please. Mukang masarap yun!

  7. this made my day… i will have that weird smile all day. hahaha.

Mag-iwan ng Tugon

