berdie bash…

berday ni boss kahapon.. haba berdie tuyo, haba berdie tuyo, haba berdie haba berdie, haba berdie tuyo!!.. haba berdie bossing! may your berdie have many more to cum!

shempre kinaladkad na naman ako sa isang sikat na japanese resto sa isang 5 star hotel sa manila..

“sei masen!” ang sabi ng receptionist

“hai” ang sagot ko, pa bow bow pa.. feeling japon..

dinala kami ng receptionist sa isang private room na may teppanyaki table.. 5 kami…

lumapit ang japanese head chef..

head chef: ohayo gozaimasu.. i em chef mitsubishi e. toyota honda…, todey ay wir bee yor chefsan..

head chef: hapi berdei mr. gates-san.. mey ay suggestion? por todey, we hab spesyar…

nagbanggit ng mga pagkain parang galing ibang planeta…

oo lang ng oo si boss.. bahala na si chefsan..

head chef: ahhhh.. beri good!! domo arigatu gozaimasu…

sabay bow at alis.. (i swear.. nakita ko ang kislap sa mata nya)

appetizer: unagi sushi (japanese eel sushi) P 2350.00/set

image106-medium.jpg

ahhhh.. shet.. sarap.. di ko madescribe ang lasa.. panalo to.. yung tama ang timpla at tamis ng eel.. tapos ipinatong sa sushi..4 ata nakain ko nito… rating ko dito 9/10.

1st entree: garden fresh sarad P340.00/pax

4.jpg

ok lang, wouldve preferred kani salad instead.. so di ko masyado ginalaw ang salad na to.. hanapin nyo asan ang talong dyan?? rating: 5/10

2nd entree: some japanese soup i dont remember P 230.00/pax

123.jpg

medyo maalat for me.. but its ok… sagot naman ni bossing e.. generous sila sa laman as you can see. definitely a treat from the generic miso soup. rating 7/10

3rd course: scallop sanamabitz in savory sauce P550.00/pax

2.jpg

again the name escapes me… but the taste doenst.. the scallop was perfect..not undercooked, not overcooked.. it was large too!! the sauce is succulent. one of my fave! rating: 9/10

4th dish: gindara teriyaki P480.00

6.jpg

hmmm ok lang.. dami nito sa teriyaki boy, tempura at iba pang jap resto…. nothing special. medyo kelangan ng pacing.. ang diet…. rating 6/10

5th dish: tempura in a pacute basket P650.00/pax

10-medium.jpg

again, nothing special except for the presentation…. taste is normal.. kumain ako ng kaunti… pace meal parin… rating 6/10

6th meal: us sirloin beef with vegetables P1800.00/set

img_0550.jpg

eto na.. let the big boys in!! medyo bilib din ako sa boss kong ito e.. parang walang bukas kung umorder.. lambot ng beef.. masarap.. malinamnam… kaya pa ba ng tiyan ko to?? rating 8/10

7th course: honey marinated pork ribs P2800.00/set

image104-medium.jpg

panalo to!! astig!!! ngayon ko lang natikman ang ganitong sarap at lasa ng ribs! puno na tyan ko.. pero sige.. sayang e.. rating 9/10

8th challenge: wagyu kobe beef steak P3000.00/pax

5.jpg

tana, nagulat ako sa presyo nito.. eto daw ang pinaka prime sa cut ng kobe beef.. tana tlga mga hapon.. kala mo si kobe bryant ang inihain sa mahal ng presyo.. kaya pala WAGYU, short for WAG YU oorder nito!!ang mahal amp!! hmmm for the sake of the price, inubos ko…

wagyu color: pinkish red

defpotec color: greenish red (sa busog)

rating: 6/10 (di pa ba tapos ang course?)

(di na ako natutuwa… gusto ko nang matapos)

9th course: handmade strawberry ice sherbet P180/pax

18-medium.jpg

so full na.. grabe.. pero sige lang.. kakahiya kay boss.. ubusin daw ang orders, sayang daw. siyempre like any model slave.. inubos ko parin.. ooohhhh.. ang tyan, puputok na…. ayaw ko na di na ako makaisip… rating: ?/10

itinawag ang bill…

…dumating ang bill….

..muntik na akong himatayin sa presyo at sa sobrang busog…

P32,680.00 +VAT + SVC charge = P39,869.60

kaching!! no wonder may kislap ang mata ni master chef!!

putana, di kaya to i charge to experience…. buti nalang andyan si boss!

take away course: Unko suru – free

wow!! this is the best ive ever had!!! not to mention its free.. words cant explain this.. just click too see.. rating 10/10

13.jpg

11 Tugon to “berdie bash…”

  1. fotahkamoo! tanggal turnilyo ng computer chair ko sa katatawa! 😛 😛 😛 😛

  2. itinapon mo lang?! pag ako yan.. ilalagay ko sa garapon tapos ididisplay ko sa sala namin… bwahah!

  3. arg… mag besaya na lang tayo

  4. Panalo! Panalo ang larawan!

  5. ang dami daming batang nagugutom 😦

    yang binayad niyong yan na ikinain niyo lang ng isang gabi, nakapag-paaral na yan ng ilang bata sa kanayunan…

    sorry natural born killjoy talaga ako. hehe.

  6. @goddess: nai flush na ang trophy…

    @ging: hindi ako ang nagbayad.. atsaka inubos ko naman lahat na pagkain e..atsaka….
    atsaka….
    madami nang pinaaral si boss… di lang bata.. dalaga din..

  7. may naalala ako sa unagi 😀
    at ok sa book ah, yun b gus2 mu pakasalan at naghahanda ka na? LOls 😆

  8. un libro na binabasa mo sa huling link the pic…. binabasa ngayon ng kasama ko sa work… maganda ba?

  9. @KP: di ko pa natatapos…

Mag-iwan ng Tugon

