Top 5: Bosses i wanna work for

kahapon wala akong masyadong magawa.. nagmuni muni, nag isip isip.. bukod sa aking napaka hectic na schedule, siguro kung bibigyan ako ng pagkakataon.. eto ang limang taong nais kong paglingkuran… wag na natin pag usapan ang sweldo.

5. Socorro Ramos -bookworm’s wet dream

soc-ramos.gif

sa aking pagtanda pagbinata napansin ko na para akong sanggol na oras oras ay naghahanap ng dede gatas.. ang gutom ko sa kaalaman ay hindi lamang tumitigil sa google, wikipedia, forums, at blogs nina jon cabron, maruism, gingmaganda, bonniefazzyoo, isagani X, azrael666, hilig ko parin magbasa ng libro.. at san ka pa bibili ng libro kungdi sa paboritong National Book Store, or NBS…. tambay ako dito magmula noong ako’y bata pa.. mga libro ko noon, choose your own adventure series.. yung para kang tangang palipat lipat ng page. yung tipong lahat na daliri ng kamay mo ay gagamitin mo para lang gawing bookmark kung sakaling mali ang desisyon mo.

Kung boss ko sya, malamang paparequest ako sa warehouse ma assign, or dun sa quality control.. kung san pwede kong iuwi ang mga sirang libro, basahin at ibalik..

natatandaan ko nung akong nasa national bookstore last week.. may isang seksing chick.. grabe… nag eye contact kami. malagkit ang tingin nya, familiar sya..nginitian ko rin.. “Hi!” sabi ko, “lagi ka rin ba dito?”, habang nagpapa kyut.

“hello, ako nga pala si Ellen, minsan mga 3x a week..” sagot nya. “Mahilig ka rin palang tumambay sa adult section?”

(palpak, sira ang momentum ko) .. “ahh ako nga pala si Defpotec, gusto mong mag merienda muna?” resbak ko..

“sige..” ang sagot nya..

na ikinagulat ko.. syet.. san ko sya dadalhin? “obviously not le souffle

4. George Yang – big macs and flies fries

george_yang.jpg

dito kami napunta ni Ellen.. kasi mukha syang sosi.. sarap din dito sa mickey D’s.. medyo mas type ko ang burger nya kesa sa kabila..paborito ko ang BIG MAC, yung fries nya at chicken mcnuggets masarap din. kung boss ko tong si GY, di na ako pagpapasweldo sa kanya. pwede na sa akin ang isang branch ng Mcdonalds.. sapat na yun..pwede na pangsustento sa 1 pamilya… pwede pa akong mag aral sa Mcdonald’s university sa USA. wow.. stateside..with a bachelor’s degree on burgers..

manghang mangha parin ako kay ellen.. kinis nya.. pero parang may napansin ako sa kanya.. di sya masyadong kumakain.. bakit kaya?

“Def, i dont really feel like eating here…” sabi nya.

tumaas ang kutob ng dibdib ko… syet, palpak ata plan ko.. mukhang gastos to..

“can we go to another place to eat?” hirit nya.

“er… ok, lead the way..” last words ko

3. Tony Tan Caktiong – chickenjoy & palabok

tancaktiongcopy.gif

Panalo ka talaga Jollibee!!.. kung andito ka lang sa harapan ko!! mahahalikan kita!! Dito ako dinala ni Ellen.. much to my joy..chickenjoy!!.. kahit dala dala ko ang take out bag ng mcdo habang ina eyeball ako ng masama ng 45 na staff ng jollibee at parang gusto akong ipasok sa utility room at gamitin ang mga mops sa pagtorture sa akin. Ngunit isa akong diplomatiko, pumila ako..

“isang 2pc spicy chickenjoy, go dalandan juice, 1 palabok fiesta, burger steak at spaghetti.” yan ang inorder ko.

napangiti na ang staff…”would that be all ser? for dine in or take out?”

“no its for me..ahm additional asian salad pala for my date…”

na miss ko ang Crispy Bangus Belly nya! IBALIK NYO!!

pag boss ko si Tony, yan ang una kong request.. ang pagbabalik ng Crispy Bangus Belly.. atsaka 1 store ng jollibee… di lang pang 1 pamilya.. pwede pang 3..

2. Henry Sy – Mall King

henrysy.jpg

matapos kumain niyaya ko syang maglakad..pumunta kami sa MALL of ASIA.. unang tindahan na pinuntahan namin ay TK (toy kingdom) kung san tumingin kami ng mga laruan, tapos nagikot ikot sa SM department store..nagpababa ng kinain, naglakad muli hanggang sa mapagod..

“wanna watch a movie?” sabi ni Ellen.

without hesitation…i lined up sa sm cinema IMAX ticket booth..

1. Lucio Tan -a tycoon’s tycoon

lucio_tan.jpg

the movie set the mood.. nagdidilim na.. madilim din sa sinehan.. lumamig na ang panahon.. malamig din sa sinehan.. gininaw si Ellen.. inakbayan ko.. inumpisahan nya… uminit pakiramdam ko…

“jon, not here..” bulong nya..

napahinto ako.. WTF??

“sorry def pala.. heeheehee..” pakyut sya.. sira mood ko.. pakyut pa lalo.. “bring me someplace..” bulong nya habang kinagat kagat ang dulo ng tenga ko..balik lagnat ako

…. if you think you should bring her to a motel, go to page 36

…. if you think that you should get some drinks with her, go to page 94

choose your own adventure!!

Dinala ko sya sa isang bar.. available ang Beer na Beer, Carlsberg, COLT 45. di nya feel.. gusto nya ng S… ibang brand.. light beer daw ang gusto nya.. shet.. hassle to ah.. buti nalang may bagong COORS LIGHT!

nung naka tig 6 na bote kami, nauhaw sya. .umorder ng tubig.. yung ABSOLUTE .. tapos nagyayang mag hard drink.. TANDUAY naman daw.. ayus.. score

“do you mind if i smoke?” tanong nya.

“not at all.” sagot ko..

Winston Lights ang sinindihan.. may moments of silence…

” def, i have something to tell you, i have a long flight tomorrow.. im going to LA na.. sana ok ang flight ko…” sabi ni Ellen.

“which airlines ka ba?” balak kong ihatid

PAL, can you bring me there sa terminal 2?” tanong nya..

“but thats tomorrow night.. ” sabi ko

“its ok def, i have a room in Century Park Hotel, and im all alone.. is it ok if you accompany me?” sabi nya..

“WAITER BILL OUT!! KEEP THE CHANGE!”

epilogue:

pag gising ko sa umaga, nag iisa na ako.. tumingin ako sa tabi ko.. wala na sya.. naghanap ako ng note na iniwan.. wala, walang note, walang panty.. walang ebidensya ng night out with ellen.

mukang nanaginip na naman ako ah.. lagkit ng boxers ko… shet

15 Tugon to “Top 5: Bosses i wanna work for”

  1. bonniefazzyoo Says:

    hahaha! yep dapat ibalik nila yung crispy bangus belly kasi sawa na ako sa spicy chicken joy. and not only would i wipe henry sy’s ass i would lick it bigyan nya lang ako ng isang branch ng SM, gross but yes i will do it.

  2. moo, kaya pala eh. yaaan…. kaya iniipis ka jan sa kwarto mo. lagi ka nanlalagkit kasi. laging wet dreams 🙂

  3. isagani x, m.a. Says:

    Ang sakit ng tyan ko katatawa!

  4. isagani x, m.a. Says:

    Boss, your membership is confirmed!

    http://palaban.wordpress.com

  5. @docX: white flower ba ang gamot sa kabag? or pwedeng dragon katol? lemowk siguradowg teypowk!

  6. bwahah ang galing! gusto ko to!

  7. syett!! bat ngayon ko lang nabas toh! sobra lakas tawa ko, kinatok ako ni ermat sa kwarto sabay tanong.. “OIST! ano yang comedy na palabas sa tv?” ang tindi!

  8. ayus to ah! astig! lol

  9. Mabenta tong blog mo na ito ah.

  10. @joncabron: isipin mo nalang gulat ko nung binanggit ni ellen ang name mo… pati sa panaginip ko ikaw ang hari!

    @azrael:salamat fafa sa pagtangkilik ng aking komedya…nakachamba lang..

    @azrael666: may MPD ka rin?

    @goddess: bat wala pa akong nakikitang royalty

  11. kahit one night lang kay ellen sa panaginip okei na sakin.. kahit kapalit nun one month akong comatose.. kahit paggising ko patay na pala ko.. haaays’

  12. wahaha! ayos to… naging burger flipper ako sa Jollibee saka taga tutong ng prens fries at nagbakasakali akong makita si Tankaktiong. Asa pa daw ako sabi ni manager. Sa dami ng branches sa buong Pilipinas buenas na kung madaan un ng dalawang beses in a lifetime. Sheet, di nga nangyari. Target ko na lang ngaun si Bill Gates…

  13. @badoodles:
    naku..kelangan natin mag EB.. bill gates ba kamo?

    @jon cabron:
    be careful of your wish.. baka magkatotoo… kayanin mo kaya ang UHAW ni ellen?

  14. nagtrabaho ako ng isang taon para sa hallmark cards na pag aari ng anak ni nanay socorro ramos na nanay din ng may-ari ng powerbooks. enjoy naman.

    5% lang discount namin sa NBS. baduy.

  15. Eto ba yung tinatawag na IN YOUR DREAMS???

Mag-iwan ng Tugon

