when the cat is away…

wala si boss, nasa abroad, baka early may pa babalik…

pagka wala si bossing, medyo maluwag ang schedule ko .. eto ang typical morning ko pag wala si boss…

Assistantniboss#1: (tumawag via cellphone) defpotec… pahanap naman ako ng casing sa cellphone ko..

ako: yes sir!

Asawaniboss#2: (via cp din) defpotec, alam mo yung tv sa bahay ko di daw kasya sa pader, puntahan mo nga para i meet mo yung architect at bigyan mo ng instructions para ma mount yung tv.

ako: yes mam

kebiganngasawaniboss#2: (text) hi, wld u be interested in a versa freezer van for transporting of goods for your establishment? i have 2 units

ako: deadma

asawaniboss#2: (forwarded text) hi, wld u be interested in a versa freezer van for transporting of goods for your establishment? i have 2 units

ako: (text back) ma’am ill ask po kung may requirement.

assistantniboss#2: (nakita ko sa opisina) def… ano ba yung brand na ginamit ng establishment natin na pintura?

ako: sir brand XXXX po

asawaniboss#2: (tumawag uli) defpotec, may pupunta dito si Mr. kebigankoasawanibossnumber2, paki samahan mo nga at i entertain mamayang lunchtime

ako: ok mam

architectngasawaniboss#2: (text) hi, wer u able to send ms. asawaniboss#2’s tv to her condo na? coz i will need it to revise the mounting on her wall…and she told me to follow up from you her order of washing machine and refrigerator.

ako: (text din) hi ma’am sexymagsalitaperowalangboobs… yes ma’am it was sent last sat, and her orders are being processed already

architectngasawaniboss#2: (text) ok def.. hot day today (nagswesweetalk baka type ako)

ako: (sagot sa text nya) yes ma’am. nice to have an ice cold beer (fishing)

(walang nakuhang text back)…

kebiganniboss#45432: (tumawag di ko naman kilala) hi… remember me?? im kebiganniboss#511352 .. andyan ba si Mr. Boss?

ako: uh (obviously di maalala) .. hello mr.. kebiganniboss#74521!! sir, wala po sya ngayon, out of the country…

kebiganniboss#45232: ah ganun ba?kelan uwi nya? busy ba sya???

ako: (aba malay ko kung busy sya, pero ako busy)…. ahmmm sir, baka may pa po, siguro po sir tawagan nyo nalang sya sa cellphone, di ko rin kasi alam sched nya pag wala sya dito e..(at kahit andito sya di ko rin alam sked nya)

kebiganniboss#45232: ahhh ok.. .(click)

ako: fuckyouverymuch sir!!!

assistantniboss#1: (text) please text me when the casing has arrived

ako: ok sir, ive ordered it already. probly tomorrow

sexinghiponnasalesrepngsupplier : (text) gudam sir, r we confrimd w r mtng at 1pm ltr?

ako: yes, please txt me wen ur here (kungdikalang hotbody…)

sekretaryaniboss#2: (text) may gamot pa ba si boss?

ako: di ko pa na chek e, kelan ba uwi si boss?

sekretaryaniboss#2: mga early may.. busy ka?

ako: dinaman masyado, alam mo naman pagwala si boss di ako gaanong busy (talaga?)

sekretaryaniboss#2: ok sige see you pagpunta ko dyan

ako: sige, text nalang kita kung anong gamot ang kelangan.. thanks…

sarilikongfriend#5: (via cellphone) pre, busy ka? i have one question lang.. nagformat ako ng pc ko e, kasi di ko na makita ang driver ng soundcard ko, so ano dapat kong gawin??

ako: pare di naman ako busy, ganito, sakay ka ng g-liner papuntang gilmore, tapos on the way, kausapin mo yung bus driver, tanong mo kung kaya nya rin mag drive ng taksi or jeep, tapos kung kaya, kunin mo na sya for sure mapapagana nya yung sound card mo..

sarilikongfriend#5: o sige pre, try ko yun ha…

ako: ok pre, ingat…

anlabo ng trabaho ko dba? and to think, PROPERTY CUSTODIAN ang nakalagay sa work description ko, pero ang nangyayari sa akin ang slave ng buong bayan…. pero ok lang.. masarap naman tong ganitong trabaho, andami mong nalalalaman, natututunan, natutulungan, nagagawa… and to think yung mga nangyari na yan is in the span of 1-2 hrs..

ganito kasarap ang buhay ko kung wala si boss, magaan ang trabaho… kasi naman pag andyan si bossing… mission impossible naman mga pinagagawa nya… kaya ayun… mga puting buhok ko sa ulo at sa ilong dumadami na..pero nagagawa parin!

kunsensyako: o anong ginagawa mo? petix ka na naman, nakakapagblog ka pa!

ako: sori kunsensya.. balik work na po!

DEMMIT… ayaw ko gumamit ng safeguard na sabon…

4 Tugon to “when the cat is away…”

  1. bonniefazzyoo Says:

    funny! 😉

  2. nahilo ako sa bisi-bisihan mo. pero aliw. naka-relate ako.

  3. ayan, tuluyan akong kinupkop at nalunod sa trabaho… nalimutan ko na may kelangan akong pakaining blog

Mag-iwan ng Tugon

